10:36 17/12/2020

Yeah1 bước chân vào cuộc đua bán lẻ 4.0, chinh phục những thử thách mới ngay trong Covid-19, sau 14 năm hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ trực tuyến.

Ra đời năm 2006, Công ty Cổ phần Tập đoàn Yeah1 (YEG) khởi đầu là trang thông tin thông tin giải trí trực tuyến cho giới trẻ. Nguyễn Ảnh Nhượng Tống cùng cộng sự sáng lập nên Yeah1. Nguyễn Ảnh Nhượng Tống sinh năm 1978, từng là nhân viên quảng cáo, diễn viên điện ảnh trước bước chân vào con đường kinh doanh.

Năm 2015, Yeah1 bắt đầu cung cấp dịch vụ giải trí kết hợp quảng cáo khi thành đối tác đa kênh (Multi Channel Network) của YouTube, đóng vai trò kết nối người sáng tạo nội dung video với nền tảng chia sẻ video phổ biến nhất thế giới này. Cuối năm 2018, mảng này mang về hàng chục triệu USD doanh thu cho Yeah1, trở thành trụ cột tăng trưởng chính của doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Ảnh Nhượng Tống, Chủ tịch HĐQT Yeah1 tại một sự kiện hồi đầu năm nay.

Cách đây 3 năm, Yeah1 được xem là startup đầu tiên của Việt Nam lên sàn chứng khoán (IPO). Để đạt được điều này, Chủ tịch HĐQT Nguyễn Ảnh Nhượng Tống cho hay doanh nghiệp phải chuẩn bị đến 12 năm. 5 năm trước khi IPO, Yeah1 thuê công ty kiểm toán chuẩn bị hồ sơ pháp lý tài chính. Nhà sáng lập cũng phải tìm hiểu nhiều nguồn thông tin trước khi IPO.

Lên sàn mở ra cánh cửa hoàn toàn khác với Yeah1 và nhà sáng lập 7x. "Lúc đó mọi ánh nhìn của thị trường hướng vào Yeah1. Sự kỳ vọng, sự ngạc nhiên, đẩy giá niêm yết trên sàn chứng khoán lên cao nhất trên thị trường", ông Tống chia sẻ trong talkshow Nguy - Cơ 15 trên Vnexpress.net.



Từ đó đến nay, Yeah1 không ít lần trải qua những thử thách. Năm 2019, YouTube thông báo Yeah1 bị chấm dứt thoả thuận lưu trữ nội dung vì có hoạt động tuyển chọn kênh chưa phù hợp với quy trình. Những sóng gió ập đến với Chủ tịch HĐQT Nguyễn Ảnh Nhượng Tống và hơn 500 nhân viên khi giá trị vốn hóa công ty bốc hơi gần 200 triệu USD trong hai tuần.

Sau thời điểm "nguy" xảy ra, nhìn lại, lãnh đạo Yeah1 coi đó là cơ hội và cũng là cột mốc quyết định giúp doanh nghiệp thoát ra khỏi mảng truyền thông truyền thống.

Đến nay Yeah1 đã phát triển ra thị trường quốc tế với hơn 20 công ty trong chuỗi giá trị cùng các hoạt động khắp châu Á. Tập đoàn hoạt động cả kênh truyền thống và kỹ thuật số với doanh thu đến từ hơn 150 quốc gia và khu vực.

Trong "cơn bão" Covid-19, Yeah1 ra mắt hệ sinh thái tiêu dùng và công nghệ Giga1. Tham vọng của người đứng đầu doanh nghiệp là tiến vào cuộc đua bán lẻ 4.0 tiềm năng. Nền tảng thương mại đa kênh Giga1 đi thẳng từ nhà máy tới người tiêu dùng cuối, gia tăng doanh số bán hàng và tăng quyền lợi cho người tiêu dùng nhờ việc giảm đáng kể chi phí bán lẻ.

"Dựa vào thế mạnh nền tảng truyền thông với dữ liệu người dùng được tích hợp suốt 14 năm, hệ sinh thái Giga1 góp thêm một kênh mới tiềm năng đáp ứng hành vi tiêu dùng mới của xã hội", đại diện doanh nghiệp cho biết.

Hành trình IPO và bài học tìm cơ hội trong thách thức, sự ra đời của hệ sinh thái Giga1 và kỳ vọng ươm mầm thế hệ startup truyền thông mới sẽ được doanh nhân Nguyễn Ảnh Nhượng Tống chia sẻ trong Talkshow Nguy cơ số 15, phát sóng trên VnExpress ngày 17/12.