15:53 15/09/2020
Là công ty truyền thông đầu tiên lên sàn chứng khoán HoSE, Yeah1! Group (YEG) là một trong những đế chế truyền thông đa nền tảng có tốc độ phát triển nhanh nhất trong khu vực Đông Nam Á với hơn 20 công ty trong chuỗi giá trị.

Thành lập năm 2006, Yeah1 Group vận hành một hệ sinh thái truyền thông rộng lớn, bao gồm các kênh truyền hình, studio sản xuất phim, mạng lưới YouTube, cũng như vận hành doanh nghiệp xuất bản. Hiện Yeah1 đang mở rộng nhanh chóng ra khu vực với thế mạnh về digital của mình và tiến vào kỷ nguyên Công nghệ Bán lẻ.

Hiện, Yeah1 đang tái cấu trúc lại để mở rộng sang các lĩnh vực khác, là người có nhiều thành tích nổi bật trong lĩnh vực quản trị điều hành và tư vấn chiến lược, chị Quỳnh Anh Nguyễn nhanh chóng được mời gia nhập ban quản trị của tập đoàn với vai trò là Group COO của Yeah1 kiêm CEO của Giga1, chịu trách nhiệm sát nhập cơ cấu vận hành của toàn bộ các doanh nghiệp trong portfolio của tập đoàn, cũng như định hướng tập đoàn tiến vào các lĩnh vực kinh doanh trọng điểm của giai đoạn tới.

Trước khi gia nhập Yeah1, chị Quỳnh Anh từng đảm nhiệm vai trò Country Manager của Viber Việt Nam, là nhân vật đứng sau thành công của công ty công nghệ số này tại thị trường mới nổi như Việt Nam với số tăng trưởng bền vững.

Cùng chúng tôi lắng nghe chia sẻ của chị về kế hoạch dẫn dắt và phát triển các mảng kinh doanh mới của tập đoàn. 

Sau khi tái cấu trúc, Yeah1 sẽ bao gồm 2 mảng kinh doanh chính: truyền thông (Yeah1 Media) và thương mại đa kênh Giga1. Chị có thể chia sẻ cụ thể hơn về hệ sinh thái này? Tại sao lại có quyết định tái cấu trúc vào thời điểm này? Và 2 mảng kinh doanh chính sẽ bổ trợ cho nhau như thế nào?

Hệ sinh thái mà Giga1 đang định hình và kiến tạo sẽ trở thành Tập đoàn công nghệ bán lẻ hàng đầu trong nước và khu vực. Cụ thể, chúng tôi tác động vào 4 thành tố chính trong hành trình M2C (manufacturer to consumer):

  • Kiểm soát Hệ thống Phân phối
  • Đẩy lực Truyền thông & Tiếp thị
  • Kích cầu Mua bán Trao đổi
  • Gia tăng Khách hàng Trung thành

Trong từng chặng chinh phục đó, Giga1 ứng dụng các nền tảng công nghệ để "số hóa" toàn bộ quá trình M2C này, với từng nhân tố tham gia là các "sản phẩm công nghệ" con của chính Giga1 kiến tạo ra. Đó là lý do chúng tôi gọi đó là Hệ sinh thái khép kín của Công nghệ - Bán lẻ. 

Đây là giai đoạn thời cơ để tiếp sức cho thị trường những ý tưởng bán lẻ mới sau các tác động khách quan, dựa trên động cơ "thuần khiết" của Giga1: vực dậy hiệu quả kinh doanh của thị trường tiêu dùng và hướng đến tương lai bền vững. Bất chấp các diễn biến, chúng tôi vẫn tự tin vào đà tăng trưởng GDP của nền kinh tế và cô hội tăng trưởng của các ngành chủ lực như FMCG, viễn thông, điện máy, chăm sóc cá nhân…

Đồng thời, sau giai đoạn xâm nhập, các con số thành tựu của các nền tảng công nghệ mà Giga1 kiến tạo nên khiến chúng tôi tự tin rằng: Đã đến lúc tiến công.


Được biết, cũng trong kế hoạch này, khoảng hơn 50 triệu người dùng của Yeah1 từ các nền tảng khác nhau để được chuyển đổi về chung dưới một “ngôi nhà”. Quá trình chuyển đổi sẽ được diễn ra như thế nào? 

Chúng tôi bổ sung rằng: 70% trong số 50 triệu người dùng của Yeah1 từ các nền tảng khác nhau sẽ được chuyển hóa thành "người tiêu dùng" - end consumer. Đây là giá trị cốt lõi mà chúng tôi đã gầy dựng và theo đuổi trong suốt thời gian vừa qua: Đặt người tiêu dùng làm trung tâm của cỗ máy công nghệ bán lẻ.

Nói quá trình chuyển đổi thì hơi "quá". Vì đơn giản, người dùng của Yeah1 vẫn luôn sinh hoạt và hưởng lợi trong hệ sinh thái media-commerce nhiều tiện ích, tính năng. Giờ đây, họ được tiếp sức thêm bởi nhiều giá trị lợi ích khác nhau để trở thành trung tâm của chuỗi công nghệ bán lẻ. Thậm chí, họ là người quyết định xu hướng bán, tiếp thị, và đề xuất ra các sản phẩm mang tính đổi mới. 

Tất cả những điều ấy hoàn toàn có thể trở thành hiện thực vì nền tảng công nghệ truyền thông của Yeah1 luôn thấu hiểu hành vi và hành động của người dùng, nhưng vẫn luôn chừa sự tự do về thông tin và bảo mật - điều này trở thành nền tảng để thúc đẩy thị trường tự do và cạnh tranh. 

"Ngôi nhà Giga1", không mới mẻ hay đẹp hơn các ngôi nhà hàng xóm, tuy nhiên được trang bị các đổi mới hiệu quả nhất của nền tảng công nghệ để người ở luôn thoải mái và "an cư".

Chị có thể chia sẻ về những thành công bước đầu và tiềm năng trong vòng 2-3 năm sắp tới của Mega1 và Celuv? Lợi ích mà các ứng dụng/nền tảng này mang lại cho các đối tác và người dùng là gì?

Chúng tôi tự hào về những con số. Trong vòng 2 tháng, Mega1 và hệ tích hợp của Mega1 đã đạt được gần 4 triệu người tiêu dùng - consumer, chuyển hóa từ hơn 100 triệu hành vi mua hàng trên các mặt trận. Và điều tuyệt vời hơn nữa, 4 triệu người tiêu dùng này hoàn toàn có khả năng "ở lại" để trở thành chuỗi khách hàng trung thành cho chính các thương hiệu, đối tác.

Với Celuv, cuộc chơi streaming đang thịnh hành rồi sẽ trở nên sôi động hơn. Những điều khiến Celuv trở nên khác biệt và nổi bật phải kể đến giá trị tinh hoa trong ngành công nghiệp giải trí thừa hưởng từ đế chế Hàn Quốc, cộng với hướng đi chắc chắn có một không hai: Mang đến lợi ích nhiều hơn cho các streamer để họ yên tâm và tự do sáng tạo các nội dung hấp dẫn, sạch và văn minh.

Cuối cùng, quá trình huy động vốn hiện đang diễn ra như thế nào?

Giga1 là một "ý tưởng khác biệt cần thiết" mở ra hướng đi tương lai cho thị trường. Và bước đầu, ý tưởng này đã được chấp thuận, thấu hiểu bởi các nhà đầu tư. Lần này, chúng tôi không mưu cầu sự đầu tư mạo hiểm, mà là sự đầu tư trên thấu hiểu những con số. 

Giá trị GMV đạt 1 tỷ USD cho mục tiêu 2021 là hoàn toàn trong tầm tay. Thế nên, bước đầu định giá 60 triệu USD của Giga1 đang khai mở các tiềm năng đầu tư lớn hơn. Đó là giá trị định giá tối thiểu ban đầu, còn bản thân kỳ vọng của nhà đầu tư và thị trường thể hiện sự lớn mạnh mỗi ngày của Giga1: Con số sẽ còn ấn tượng hơn dựa trên đỉnh cao mà Giga1 sẽ vươn tới, đánh thức hệ sinh thái tiêu dùng.

Nguồn: Vietcetera